Người lai thú sắp xuất hiện, sống để cung cấp nội tạng cho nhân loại?

CHIA SẺ:

Việc cho phép cấy tế bào người vào động vật mở ra tương lai mới cho ngành y học đang khan hiếm nội tạng. Nhưng nó tạo ra lo ngại về việc xuất hiện loài động vật suy nghĩ như người.

Theo Nature, một ủy ban thuộc Bộ Khoa học Nhật Bản đã ký thông qua yêu cầu của các nhà khoa học về việc phát triển tuyến tụy của con người trên động vật. Đây là lần đầu tiên chính phủ của một quốc gia cho phép việc tạo phôi động vật từ tế bào gốc của con người.

Điều này khiến nhiều người lo ngại rằng một loại động vật mang trí tuệ con người sẽ xuất hiện trong thời gian tới. Tuy vậy, nó cũng mở ra tương lai mới cho những bệnh nhân đang cần cấy ghép nội tạng.

"Cuối cùng, chúng tôi đã có thể nghiên cứu một cách nghiêm túc sau 10 năm chuẩn bị", Hiromitsu Nakauchi, người đứng đầu công trình nghiên cứu trên nói với tờ Asahi Shimbun.


Việc ghép tế bào người vào động vật bị cấm tại nhiều quốc gia. Ảnh: Universal.

Các nhà khoa học thực hiện loại nghiên cứu này với hy vọng một ngày nào đó sẽ tạo ra nguồn nội tạng người có thể ghép được từ những loài động vật thông dụng, chẳng hạn như lợn. Con người sẽ thu hoạch nội tạng từ lợn như cách họ xẻ thịt chúng trong ngành công nghiệp thực phẩm.

Đối với nghiên cứu này, nhóm của Nakauchi sẽ chế tạo phôi động vật gặm nhấm không thể tự phát triển tuyến tụy. Sau đó, họ đưa tế bào gốc của con người vào với mục tiêu tạo phôi phát triển tuyến tụy từ tế bào người.

Tuy vậy, theo Nakauchi nói với Nature rằng họ có kế hoạch cẩn thận để không tạo ra một loại động vật suy nghĩ như con người. Nếu phát hiện có quá nhiều tế bào con người trong não con lai, họ sẽ tạm hủy thí nghiệm.

"Chúng tôi đang cố gắng đảm bảo rằng các tế bào của con người chỉ đóng góp vào việc tạo ra một số cơ quan nhất định", Nakauchi giải thích.

Đây không phải lần đầu tiên con người tạo ra phôi động vật từ tế bào con người. Năm 2018, các nhà nghiên cứu của trường đại học Stanford đã chế tạo thành công phôi cừu và người đầu tiên. Nó đã bị phá hủy chỉ sau 28 ngày bởi con lai không chứa nội tạng. Đồng thời, con lai chỉ có 1/10.000 tế bào con người.

Vào năm 2017, Carolyn Neuhaus, một nhà đạo đức y học tại Trung tâm Hastings đã nói với Gizmodo rằng các nhà khoa học cần phải lùi lại và có những cuộc thảo luận về đạo đức khi lai tạo con người với động vật.