Công ty địa ốc Alibaba lừa đảo khách hàng số tiền hàng nghìn tỷ đồng thế nào?

CHIA SẺ:

Nguyễn Thái Luyện lập Cty CP địa ốc Alibaba và các Cty thành viên thu mua số lượng lớn đất nông nghiệp với tổng diện tích hơn 600ha giao cho các cá nhân đứng tên, tự 'vẽ' ra 40 dự á‌n 'ma' tại Đồng Nai, Bình Thuận_..


Bà Huỳnh Thị Ngọc Như tại trụ sở Công an TP HCM vào sáng 20/9. Ảnh: Thanh Niên.

Ngày 1‌8/9, CQĐT Công an TP HCM và Bộ Công an đã thực hiện lệnh b‌ắ_t Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện và Tổng giám đốc Nguyễn Thái Lĩnh (em trai ông Luyện) với cáo buộc l‌ừ_a đảo chiếm đoạt tài sản.

Liên quan đến vụ việc, sáng 20/9, bà Huỳnh Thị Ngọc Như, Phó tổng giám đốc phụ trách đối ngoại và đào tạo của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba đã đến CQĐT Công an TP HCM (địa chỉ số 674 đường 3 Tháng 2, phường 14, quận 10, TP HCM) làm việc theo giấy triệu tập.

Trong một diễn biến khác, từ khoảng 8h ngày 20/9, rất đông người dân đã đến trụ sở CQĐT công an TP HCM để trình báo về việc mua các lô đất của công ty Alibaba.

Tại đây, nhiều người dân tố cáo công ty Alibaba l‌ừ_a đảo và cung cấp cho công an nhiều tài liệu, giấy tờ mua bán đất với Công ty Alibaba cũng như thời gian, địa điểm của các dự á‌n.

Theo thông tin báo Thanh Niên đăng tải, kết quả điều tra ban đầu cho thấy, anh em Nguyễn Thái Luyện và Nguyễn Thái Lĩnh lập Công ty cổ phần địa ốc Alibaba và các công ty thành viên (có quy mô hơn 2.600 nhân viên) đã thu mua số lượng lớn đất nông nghiệp với tổng diện tích hơn 600 ha giao cho các cá nhân đứng tên, tự "vẽ" ra 40 dự á‌n "ma" tại Đồng Nai (29 dự á‌n); Bà Rịa - Vũng Tàu (9 dự á‌n); Bình Thuận (2 dự á‌n).

Tất cả dự á‌n này Công ty Alibaba chưa làm thủ tục p‌h_áp lý, chưa được cơ quan thẩm quyền phê duyệt và cấp phép cho dự á‌n.

Sau đó, Công ty Alibaba tổ chức quảng cáo sai sự thật để bán cho khách hàng. Tính đến ngày 30/6/2019, Công ty Alibaba đã ký hợp đồng bán đất nền cho hơn 6.700 khách hàng, thu được hơn 2.500 tỷ đồng.

Liên quan đến vụ việc, trong chiều qua (20/9), Công an TP HCM tiếp tục khám xét Công ty cổ phần Địa ốc Chiến Binh Thép là chi nhánh Công ty CP Địa ốc Alibaba trên đường Hoàng Diệu, phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức.

Công ty Chiến Binh Thép (giấy đăng ký hoạt động do Trần Huy Phúc đứng tên) được cho là liên quan đến vụ á‌n l‌ừ_a đảo chiếm đoạt tài sản của Alibaba - công ty có 2 lãnh đạo cao nhất vừa bị khởi tố, b‌ắ_t tạm giam.


Công an có mặt trước Công ty Chiến Binh Thép. Ảnh: Trần Anh_

Cũng trong chiều cùng ngày, các cán bộ, nhân viên của Công ty Alibaba được cơ quan công an mời đến làm việc.

Hiện, Phòng Cảnh s‌á_t điều tra t‌ộ_i phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Công an TP HCM đang tiếp tục củng cố tài liệu, chứng cứ mở rộng điều tra vụ á‌n để xử lý đối với những người khác có liên quan.

Nguồn tin cho biết, ngoài ra, Công an các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận cũng đang điều tra làm rõ hành vi vi phạm quy định về sử dụng đất đai, trốn thuế, l‌ừ_a đảo chiếm đoạt tài sản của Công ty Alibaba và chi nhánh của công ty này tại các địa phương nói trên.
đăng bởi: a.n.t.t...v.n.