Chuyến xe họp lớp tang thương tiết lộ thêm nhiều tình tiết trước khi xe lật ...

CHIA SẺ:


Ông Lê Văn Chương, 77 tuổi, lên hiện trường vụ lật xe, nhìn tận mặt con gái rồi mới bùi ngùi gọi điện thông báo cho vợ biết tin.

Sáng 27/7, nhiều người dân xã Đức Ninh (TP Đồng Hới) cùng lúc đón nhận năm cái tang, là nạn nhân trong vụ lật xe khách 45 chỗ khiến 15 người chết, xảy ra lúc 10h sáng 26/7 tại Km 21 đường Hồ Chí Minh nhánh tây, đoạn qua xã Tân Trạch, Bố Trạch.

Từ sáng sớm, người dân đổ về nhà chị Lê Thị Lệ Hà (giáo viên tiểu học), con gái ông Chương để chia buồn. Đêm qua, vợ chồng ông Chương không ngủ, vạ vật bên linh cữu con gái. "Quá đau xót, không nói nên lời", ông Chương ngậm ngùi.

Trước ngày lên đường trên chuyến xe họp lớp định mệnh, chị Hà đến nhà thăm ông bà, nói nhiều chuyện nhưng không đề cập việc hội lớp kỷ niệm 30 năm ngày rời ghế nhà trường THPT. Đến 11h30 ngày 26/7, ông Chương đang ở nhà thì nhận được điện thoại từ số máy lạ, thông báo về việc có người nhà gặp nạn trong một vụ tai nạn nghiêm trọng.

Ông Chương cùng con trai chạy xe lên hiện trường, cách khoảng 60 km. Khoảng 13h, ông Chương đến hiện trường, dừng cách khoảng 100m rồi đi bộ đến. "Tôi thấy chiếc xe khách lật ngang, đếm có chín chiếc chiếu đắp trên chín thi thể", ông Chương ngậm ngùi.


Người dân đến viếng nạn nhân Lê Thị Lệ Hà. Ảnh: Hoàng Táo

Lúc này, mới ba nạn nhân kịp có người nhà đến nhận. Nhìn tận mặt con gái xong, ông Chương mới run run cầm điện thoại gọi về thông báo cho vợ. Tuy nhiên, khu vực này không có sóng. Một chiến sĩ biên phòng đến, đề nghị giúp đỡ và dùng số điện thoại khác để liên lạc giúp ông Chương. Một lúc sau, nhà chức trách Quảng Bình hoàn thành thủ tục và cho xe đưa thi thể chị Hà về nhà.

Cách nhà chị Hà khoảng một km, ông Lê Văn Tính (50 tuổi) cũng làm đám tang cho em gái là Lê Thị Tuyết Lệ. Ông Tính phát hương cho bạn bè, đồng nghiệp đến viếng và chia sẻ "rất đau lòng, tôi đi tìm em và hy vọng em không có trong số nạn nhân tử vong, nhưng tìm gặp hết những người đang được cấp cứu mà không có em".

Trưa qua, ông Tính nhận tin báo có một xe chở đoàn hội lớp bị lật ở khu vực đường Hồ Chí Minh. Ông Tính bắt xe lên hiện trường nhưng đi được 50 km thì nghe tin báo em gái được đưa về Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam Cuba Đồng Hới nên quay về. Lúc này, người nhà các nạn nhân nghe tin tập trung rất đông ở sảnh khu vực cấp cứu, chen chân không lọt. Ông Tính đi tìm khắp các phòng nhưng không có em gái, rồi sau đó ra nhà xác nhận người nhà.


Cô Lê Thị Kim Xoa (phải) đến chia buồn với gia đình ông Lê Văn Chương. Ảnh: Hoàng Táo

Trong dòng người đến viếng nạn nhân tử vong, có năm cựu giáo viên trường THPT Đồng Hới. Năm thầy cô này đã về hưu và từng đứng lớp cho các nạn nhân trong niên khoá 1987 - 1990. Cô Lê Thị Kim Xoa, 75 tuổi, từng dạy môn Sinh trong ba năm liền cho lớp này. "Nghe tin học trò bị tai nạn, tôi vô cùng bàng hoàng, thương tiếc", cô Xoa nói. Đã 30 năm ngày ra trường, cô Xoa vẫn nhớ rõ "đây là lớp học sinh giỏi, thành đạt, yêu thương thầy cô, bạn bè".

Cùng dạy niên khóa này, thầy Nguyễn Ngọc Châu, 70 tuổi, vẫn nhớ rõ đây là một khoá đặc biệt, vì điều kiện kinh tế bấy giờ khó khăn, nhưng học trò đã vượt qua trắc trở, hoàn cảnh để vươn lên làm chủ cuộc sống. "Vừa rồi gặp mặt 30 năm, chúng tôi rất cảm ơn các em vì quan tâm đến thầy cô cũ. Sự ra đi của các em là nỗi đau của tất cả các thầy cô từng dạy các em", thầy Châu nói.

Đến 11h trưa 27/7, đoàn giáo viên về hưu mới đi viếng được sáu học trò cũ và vẫn tiếp tục tìm đến gia đình các học trò khác để thắp hương.

Lúc 7h30 sáng 26/7, nhóm 40 người tham gia hội lớp kỷ niệm 30 năm ngày tốt nghiệp THPT, xuất phát tại TP Đồng Hới, theo đường Hồ Chí Minh nhánh đông lên ngã ba Khe Gát, rồi rẽ trái theo đường Hồ Chí Minh nhánh tây để về một khu vui chơi. Tuy nhiên, khi đến Km21 đường Hồ Chí Minh nhánh tây thì xe lao vào vách đá, lật nghiêng khiến 15 người tử vong.

Hiện nay, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam Cuba Đồng Hới đang điều trị cho 21 bệnh nhân của vụ tai nạn, trong đó hai người rất nặng. Bác sĩ Dương Thanh Bình, Giám đốc Bệnh viện cho hay các nạn nhân bị đa chấn thương, ở các phần sọ não, ngực, bụng, các chi, mất nhiều máu.

Sáng 27/7, Công an Quảng Bình xác định có dấu hiệu tội phạm Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, theo điều 260 Bộ luật Hình sự, nên đã khởi tố vụ án. Cơ quan điều tra sẽ làm rõ nghi vấn tài xế Hoàng Trung Toán, 27 tuổi, chỉ có bằng lái xe B2, trong khi yêu cầu điều khiển xe 45 chỗ ngồi là bằng E; trách nhiệm của công ty chủ quản và nhiều vấn đề liên quan khác.