Vụ chủ nhà bắn chết 2 người trước cổng: Phú được gọi là Cao tỉ phú, ở biệt thự "nội bất xuất ngoại bất nhập"

CHIA SẺ:

Người dân địa phương kể, Phú được gọi là Cao "tỉ phú", có mối quan hệ xã hội khá phức tạp.


Ảnh: Người lao động

Cao Trọng Phú (SN 1962 trú tại xóm 7, xã Nghi Kim, TP Vinh, tỉnh Nghệ An) đã buông vũ khí đầu hàng sau nhiều giờ cố thủ trong căn biệt thự, liên quan vụ Phú nổ súng bắn chết 2 người trước cổng nhà nghi phạm.

Theo ghi nhận của báo Công an nhân dân, Phú trước đó chủ yếu sinh sống tại TP.HCM và có mối quan hệ làm ăn, buôn bán tại TP.HCM, tỉnh Tây Ninh, Campuchia, chứ không hoạt động tại địa bàn tỉnh Nghệ An.

Gần đây, do làm ăn thua lỗ và ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên Phú về quê sinh sống. Nhưng từ khi ở TP.HCM về quê nhà Nghệ An, Cao Trọng Phú có biểu hiện trầm cảm, hoang tưởng, luôn lo sợ các đối tượng làm ăn ở phía Nam sẽ về tìm và "thủ tiêu" mình.

Vào sáng 30/4, có 3 người đi trên chiếc xe Jeep tìm tới biệt thự của Phú ở xã Nghi Kim, gồm Đặng Ngọc Anh (SN 1956), trú tại phường 1, quận Bình Thạnh, TP.HCM; Ngô Quang Hưng (SN 1979), trú tại phường Vinh Tân, TP Vinh, tỉnh Nghệ An; Nguyễn Đức Nghị (SN 1970), trú tại khối 17, phường Hưng Bình, TP Vinh.

Sau một hồi mâu thuẫn, Phú rút súng bắn khiến Hưng và Anh trúng đạn, tử vong sau đó.

Ghi nhận của Thanh niên online cho hay, Cao Trọng Phú từng nhiều lần lấy dao đâm vào xe mình và gọi người đến "bắt người trong xe" dù thực tế trong xe không có ai.

Theo thuật lại của báo Người lao động, người dân địa phương kể, Phú được gọi là Cao "tỉ phú", rất giàu có, từ khi về quê Phú sống khá biệt lập, ít giao tiếp với mọi người. Phú cũng là người "có số má", được nhiều dân "anh chị" kính nể.

PV Đức Ngọc mô tả trên tờ Người lao động, Phú ở trong căn biệt thự nguy nga có khuôn viên rộng hàng ngàn mét vuông. Quan sát từ xa, biệt thự của Phú nổi bật với nhiều cây xanh, tượng cao nhiều mét, "nội bất xuất, ngoại bất nhập".


Nghi phạm Cao Trọng Phú tại cơ quan điều tra. Ảnh: báo Công an nhân dân



Biệt thự của Cao Trọng Phú. Ảnh: Người lao động

PV Khánh Hoan thuật lại trên báo Thanh niên, quanh biệt thự của Phú có xây tượng rào cao khoảng 3 m và trên tường có chằng nhiều vòng dây thép gai. Nguồn này cho hay, Phú có lai lịch và mối quan hệ xã hội khá phức tạp.

Theo VTC News, Phú là con thứ 3 trong gia đình, bố mẹ đã mất gần 20 năm.
Theo ghi nhận của Vietnamnet, thời điểm Phú cố thủ trong nhà, ngoài lãnh đạo công an tỉnh trực tiếp vận động, còn có vợ cũ con của Phú có mặt tại hiện trường để thuyết phục.

Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng (Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An) thông tin trên báo Người lao động, nguyên nhân ban đầu dẫn đến vụ Phú nổ súng bắn tử vong 2 người xuất phát từ mâu thuẫn trong việc làm ăn liên quan đến vấn đề đất đai.

Trước đó, Đại tá Phạm Hoài Nam (Phó thủ trưởng thường trực Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An) chính là người đã vào trong căn biệt thự để thuyết phục Cao Trọng Phú hàng giờ, sau đó Phú đầu hàng, giao nộp súng cho công an.

Nghi phạm Phú không bị còng tay trong khoảng thời gian bị dẫn giải từ nhà ra xe của lực lượng công an. Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An chia sẻ trên Thanh niên online, cần nhìn nhận ở góc độ nhân văn.

Đại tá Hùng chia sẻ với nguồn trên, biện pháp còng tay chỉ nhằm phòng trường hợp đối tượng chống đối hoặc gây ra những việc ngoài ý muốn. Ở trường hợp này, nghi phạm Cao Trọng Phú bị dẫn giải giữa vòng vây của lực lượng chức năng, chính quyền địa phương, người thân như thế thì "không thể xảy ra việc đó được", hơn nữa khoảng cách từ nhà nghi phạm Phú ra xe của lực lượng chức năng đang đậu là rất gần.

(Tổng hợp)