Nghệ An khẩn cấp khoanh vùng, dập dịch COVID-19

CHIA SẺ:


Từ ngày 14/6 đến nay, tỉnh Nghệ An phát hiện 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng. PGS.TS Dương Đình Chỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Nghệ An, thông tin: Y tế Nghệ An đang thần tốc chống dịch.


PGS.TS Dương Đình Chỉnh, Phó trưởng BCĐ phòng chống dịch COVID-19 tỉnh, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Nghệ An.

PV: Thưa ông, xin ông cho biết về hai ca mắc COVID-19 vừa mới được phát hiện tại TP Vinh?

PGS.TS Dương Đình Chỉnh: Trường hợp thứ nhất là N.T.M, sinh năm 1999, làm nghề uốn sấy tóc; địa chỉ thường trú ở xã Sơn Trường, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh; tạm trú tại ngõ 207, đường Hà Huy Tập (Khối 4, Phường Hà Huy Tập), thành phố Vinh.

Theo điều tra dịch tễ học, ca bệnh này lây từ một trường hợp ở Hương Sơn, Hà Tĩnh. Trường hợp này được xác định mắc chủng Vi rút của Ấn Độ nên lây lan rất là nhanh.

Lịch trình di chuyển của bệnh nhân này hết sức phức tạp, khi phát hiện trường hợp này đã không chịu khai báo, khai báo không trung thực nên trong thời gian đầu khai thác được rất ít thông tin về quá trình di chuyển, tiếp xúc… Do đó Sở Y tế đã tham mưu cho tỉnh Nghệ An liên hệ, nhờ đến cơ quan chức năng chuyên về công nghệ thông tin để xác định địa điểm N.T.M từng có mặt.

Những địa điểm mà cơ quan chức năng xác định được có nhiều điểm rất mới so với lời khai của N.T.M và có sự hiện diện cùng bệnh nhân N.C.T (xã Sơn Phú, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) tại thành phố Vinh...


Cơ quan chức năng thực hiện điều tra lịch trình di chuyển của trường hợp N.T.M

Đến nay thì ngành chức năng đã khai thác được tương đối đầy đủ thông tin. Hiện bệnh nhân này đang được cách ly, điều trị tại khoa bệnh nhiệt đới, Bệnh viện hữu nghị đa khoa Nghệ An.

Còn trường hợp thứ 2 có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 lúc 10 giờ 30 phút tối 15/6, là N.Đ.T. sinh năm 1989, thường trú ở Phường Hưng Dũng, Tp Vinh, Tỉnh Nghệ An. Là nhân viên ngân hàng VPbank đóng trên địa bàn TP Vinh (làm tại bộ phận thu hồi nợ).

Đây cũng là bệnh nhân, có lịch trình duy chuyển cũng hết sức phức tạp, có đi khám bệnh ở một số bệnh viện trên địa bàn và có tiếp xúc với nhiều người.

Về góc độ chuyên môn có thể đánh giá, ca bệnh này có thể khởi phát vào ngày 5/6, bắt đầu vào ngày 8/6 có triệu chứng lâm sàng.

Sáng 11/06/2021, bệnh nhân đi làm trong người thấy mệt mỏi nên 10h30 phút xin về nhà nghỉ tại nhà trên tầng 2 không đi đâu cho đến chiều 15/06/2021 tiếp tục sốt cao người mệt nhiều, nên bệnh nhân vào Bệnh viện đa khoa Cửa Đông khám lúc 15h30 phút cùng ngày.


Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân trong khu phong tỏa phường Hà Huy Tập, TP Vinh

Tại phòng khám sàng lọc, bệnh nhân được BVĐK Cửa Đông làm test nhanh có kết quả nghi dương tính cới SARS-CoV-2, sau đó BVĐK Cửa Đông chuyển bệnh nhân xuống Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, di chuyển bằng xe của BVĐK Cửa Đông.

Sau đó CDC Nghệ An đã tiến hành lấy mẫu, làm xét nghiệm PCR khẳng định và điều tra yếu tố dịch tễ. Đến 22 giờ 32 phút ngày 15/6, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Hiện bệnh nhân đang cách ly và điều trị tại Trung tâm bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Hữu nghị Nghệ An.

Nguy hiểm nhất là bệnh nhân này chưa rõ nguồn lây (F0). Và theo lời khai ban đầu của bệnh nhân thì chưa liên quan đến các ca bệnh trước đây.


Đưa các trường hợp F1 đi cách ly y tế tập trung

PV: Là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh Nghệ An, Sở Y tế đã tham mưu cho lãnh đạo tỉnh các giải pháp cấp bách cũng như triển khai các biện pháp điều tra, truy vết khoanh vùng dập dịch như thế nào?

PGS.TS Dương Đình Chỉnh: Là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Nghệ An, sau khi phát hiện 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên, rạng sáng ngày 14/6, Sở Y tế đã tham mưu cho lãnh đạo tỉnh các giải pháp cấp bách cũng như triên khai các biện pháp điều tra, truy vết khoanh vùng dập dịch.

Ngay lập tức, Sở Y tế đã cử 01 tổ công tác thường trực hỗ trợ, tham vấn cho Ban Chỉ đạo Thành phố Vinh trong công tác phòng chống dịch COVID-19 do đồng chí phó Giám đốc Sở làm tổ trưởng và phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh làm tổ phó.


Ngay sau khi xuất hiện bệnh nhân Lãnh đạo Sở Y tế đã có mặt tại khu vực có bệnh nhân để chỉ đạo chông tác phòng, chống dịch

Đồng thời điều động 1 tổ phản ứng nhanh của CDC tỉnh phối hợp, hỗ trợ TTYT TP Vinh thần tốc điều tra truy vết, tiến hành cách ly, lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp F1 cũng như các trường hợp F2 liên quan đến trường hợp này và lấy mẫu xét nghiệm tất cả người dân ở trong vùng phong tỏa.

Đến thời điểm này, ngành Y tế đã điều tra được 44 F1, lấy được hơn 6000 mẫu xét nghiệm của người dân trong vùng phong tỏa của phường Hà Huy Tập, tất cả đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Còn đối với ca bệnh thứ 2 có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 vào lúc 22 giờ 30’ tối 15/6, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Nghệ An đã tổ chức họp khẩn.

Sở Y tế đã tham mưu cho Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Nghệ An, trước mắt phải thần tốc điều tra truy vết các F1 của ca bệnh này để cách ly tập trung, tiến hành lấy mẫu trong đêm 15/6. Bên cạnh đó, phải khai thác các đối tượng F2, lấy mẫu và tiêu độc khử trùng ngõ 95 (có 15 hộ và 48 nhân khẩu), phường Hưng Dũng (TP Vinh).


Lực lượng bộ đội hóa học của QK 4 được điều động phun háo chất khử trung khu vực có bệnh nhân COVID-19

Thực hiện triệu tập, cách ly và lấy mẫu toàn bộ nhân viên ngân hàng nơi bệnh nhân này làm việc. Đồng thời, tiến hành tiêu độc khử trùng trụ sở chi nhánh ngân hàng và tạm thời dừng hoạt động chi nhánh ngân hàng này. Các nhiệm vụ này phải thực hiện ngay trong đêm (15/6).

Bên cạnh đó, Sở y tế yêu cầu tạm dừng tiếp nhận mới tại Bệnh viện Đa khoa TP Vinh và Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông. Đồng thời, điều tra truy vết những trường hợp F1, F2 tại Bệnh viện Đa khoa TP Vinh. Đối với những bệnh nhân đang điều trị tại 2 bệnh viện này vẫn điều trị bình thường.

Ngành y tế cũng kiến nghị UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo UBND TP Vinh chuẩn bị nơi cách ly tập trung đảm bảo đủ điều kiện, trước mắt là cách ly ngay các trường hợp F1 liên quan đến ca bệnh.

Kết luận cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung đã chỉ đạo là phải xử lý nhanh, kịp thời, quyết liệt, phải thần tốc truy vết, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1 của ca bệnh này để cách ly tập trung ngay vì chu kỳ lây của vi rút này rất nhanh.


Đến sáng nay (16/6), ngành Y tế nghệ An đã lấy gần 1600 mẫu của người dân trong khu vực phong tỏa của phường Hững Dũng, hiện đang chờ kết quả

Đồng thời Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã Quyết định phong tỏa toàn bộ khu vực dân cư nằm giữa các tuyến đường Nguyễn Phong Sắc - Ngô Quyền - Phùng Khắc Khoan - Nguyễn Gia Thiều (bao gồm ba khối phố Xuân Bắc, Xuân Nam và Văn Tiến) theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, cố gắng lấy mẫu xét nghiệm cho cư dân trong khu vực càng sớm càng tốt. Bên cạnh đó, áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ đối với toàn địa bàn phường Hưng Dũng, TP Vinh.

Thực hiện phong tỏa toàn bộ chi nhánh Ngân hàng VPB, khách sạn Summer, quán cà phê, phun thuốc tiêu độc khử trùng những địa điểm mà ca bệnh này đến.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng yêu cầu tạm dừng hoạt động khám chữa bệnh ngoại trú tại Bệnh viện Đa khoa TP Vinh và Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông. Đồng thời, tổ chức xét nghiệm cho toàn bộ cán bộ, nhân viên y tế, bệnh nhân tại 2 bệnh viện này.

Còn việc triển khai thực hiện truy vết, lấy mẫu, ngay trong đêm 15/6, Sở Y tế Nghệ An đã điều động 59 cán bộ của CDC, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện ĐK TP Vinh, TTYT TP Vinh triển khai điều tra truy vết và lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1, F2, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả người dân trong khu vực phong tỏa.


Đến trưa nay 16/6 đã có 27/71 mẫu F1 lấy tối 15/6 đã âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Theo số liệu thống kê đến 11h30 ngày 16/6 ngành y tế đã truy vết được 71 F1, đã có 27 mẫu F1 lấy tối 15/6 đã âm tính lần 1 với SARS-CoV-2. Trong đêm, các cán bộ y tế cũng đã lấy hết toàn bộ gần 1600 mẫu của người dân trong khu vực phong tỏa của phường Hưng Dũng, TP Vinh.

Để chủ động ứng phó với dịch bệnh trong thời gian tới, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị bố trí sẵn lực lượng làm công tác điều tra truy vết, lấy mẫu xét nghiệm sẵn sàng khi có yếu cầu là có thể lên đường ngay. Đối với các cơ sở khám chữa bệnh phải chuẩn bị đầy đủ các phương án, cơ sở vật chất, phòng ốc, nhân lực để sẵn sàng tiếp nhận, cách ly điều trị bệnh nhân COVID-19 nếu có.

PV: Ông có khuyến cáo gì đối với người dân vào lúc này.

PGS.TS Dương Đình Chỉnh: Lúc này, người dân phải hết sức bình tĩnh, không nên lo lắng thái quá. Chúng tôi cũng khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm túc khuyến cáo “5K”; thông báo cho người dân biết những địa điểm mà ca bệnh này đến để người dân tiến hành khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm.

PV: Cảm ơn ông!

Từ Thành (thực hiện)