Bắt giam Phó trưởng Công an và Viện phó VKSND H.Vũ Thư, Thái Bình

CHIA SẺ:

Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Phó trưởng Công an và Viện phó VKSND H.Vũ Thư (tỉnh Thái Bình) để tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi có dấu hiệu phạm tội "làm sai lệch hồ sơ vụ án, vụ việc"

Sáng 2.12, nguồn tin của Thanh Niên cho biết, Cơ quan điều tra của VKSND tối cao đã tiến hành tống đạt Quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt giam Nguyễn Đức Tuấn, trước thời điểm bị bắt là Phó Trưởng Công an H.Vũ Thư; Phạm Thị Hiền, trước thời điểm bị bắt là Phó viện trưởng VKSND H.Vũ Thư và Nguyễn Hoàng Hà, kiểm sát viên VKSND H.Vũ Thư.


VKSND tối cao làm việc tại Công an H.Vũ Thư (Thái Bình)

Trước đó, Phạm Thị Hiền và Nguyễn Hoàng Hà đã bị tạm đình chỉ công tác phục vụ công tác điều tra.

Được biết, Phó trưởng Công an H.Vũ Thư, Viện phó VKSND H.Vũ Thư và kiểm soát viên trên bị Cơ quan điều tra VKSND tối cao khởi tố, bắt giữ để tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi có dấu hiệu phạm tội "làm sai lệch hồ sơ vụ án, vụ việc" quy định tại điều 375 Bộ luật Hình sự.

Liên quan đến vụ án này, vào cuối năm 2020, VKSND tối cao cũng đã khởi tố, bắt giam Hoàng Hồng Hạnh (42 tuổi), cấp bậc, chức vụ khi bị bắt là trung tá, Đội trưởng đội Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp, Công an H.Vũ Thư; Nguyễn Bằng Giang (39 tuổi), cấp bậc, chức vụ khi chưa bị khởi tố là thiếu tá, Phó công an xã Song An, H.Vũ Thư.

2 bị can Hạnh và Giang bị Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao khởi tố, bắt tạm giam vì có hành vi làm sai lệch hồ sơ vụ án thuộc thẩm quyền thụ lý, giải quyết tại thời điểm các bị can giữ vị trí là cán bộ công an H.Vũ Thư.

Như Thanh Niên đã thông tin, hồi tháng 6.2020, Cơ quan điều tra VKSND tối cao phát hiện và tiến hành kiểm tra, xác minh một số vụ việc có dấu hiệu của tội "không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội" xảy ra tại một số cơ quan tiến hành tố tụng thuộc tỉnh Thái Bình.

Trong số đó, có vụ việc liên quan đến Bùi Mạnh Tiến (tức Tiến "trắng", 25 tuổi, ở H.Vũ Thư, con nuôi của Nguyễn Xuân Đường, còn gọi là Đường “Nhuệ”).

Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao xác định, khoảng tháng 4.2018, Tiến “trắng” và Phạm Văn Sáng đến nhà anh Trần Ngọc Hoàng (là lái xe ô tô khách 9 chỗ ngồi tuyến Vũ Thư, Thái Bình - Hà Nội vào 14 giờ hàng ngày) để yêu cầu anh Hoàng mỗi tháng phải nộp 3 triệu đồng và đón khách sau 15 giờ hàng ngày, nhưng anh Hoàng không đồng ý.

Khoảng 19 giờ 30 ngày 22.5.2018, Sáng cùng Tiến "trắng", Hoàng Văn Phi và Nguyễn Tuấn Long đến nhà anh Hoàng. Tại đây, Sáng dùng dao chém nhiều nhát làm anh Hoàng bị đứt cơ, gân 2 tay và 2 chân.

Sau khi sự việc xảy ra, Đường "Nhuệ" đã đến nhà anh Hoàng đưa ra mức bồi thường 130 triệu đồng và yêu cầu anh Hoàng không đi giám định, để không xử lý hình sự vụ việc. Do lo sợ, anh Hoàng đã có đơn đề nghị không đi giám định.

Ngày 22.7.2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an H.Vũ Thư ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự kể trên.

Vào ngày 25.10 vừa qua, Tiến "trắng" và các đồng phạm trong vụ án đã bị TAND tỉnh Thái Bình tuyên phạt tổng cộng 40 năm tù giam, trong đó, Tiến "trắng" với vai trò đầu vụ, chủ mưu về tội "cố ý gây thương tích", chịu mức án phạt cao nhất là 8 năm tù giam, theo quy định tại Khoản 3, Điều 134 Bộ luật Hình sự.