Tìm thấy bằng chứng Omicron gây tái nhiễm Covid-19 cao hơn

CHIA SẺ:

Các nhà nghiên cứu ở Nam Phi đã tìm thấy một số bằng chứng cho thấy những người từng mắc Covid-19 có nguy cơ tái nhiễm với biến chủng Omicron hơn so với Delta hay Beta.


Theo các nhà khoa học Nam Phi, dữ liệu ban đầu cho thấy Omicron gây nguy cơ tái nhiễm Covid-19 cao hơn các biến chủng khác (Ảnh: Bloomberg).

"Trái với những kỳ vọng cũng như kinh nghiệm của chúng tôi với các biến chủng trước, hiện tại, chúng tôi thấy Omicron gia tăng nguy cơ tái nhiễm so với các biến chủng khác", Juliet Pulliam, Giám đốc Trung tâm Phân tính và Lập mô hình dịch tễ Nam Phi tại Đại học Stellenbosch, cho biết ngày 3/12.

Pulliam và các đồng nghiệp của bà đã xem xét báo cáo của 2,7 triệu ca Covid-19 ở Nam Phi kể từ khi dịch bệnh bùng phát, trong đó có hơn 35.000 người tái nhiễm.
"Chúng tôi nhận thấy có 35.670 người đã nhiễm bệnh ít nhất 2 lần (tính đến ngày 27/11/2011), 332 người nghi nhiễm 3 lần, và một người nghi nhiễm 4 lần", báo cáo của các nhà khoa học Nam Phi về nghiên cứu chưa có bình duyệt liên quan đến nguy cơ gây tái nhiễm của Omicron cho biết.

Báo cáo cho biết thêm: "Trong số những người tái nhiễm nhiều hơn một lần, 47 người (hay 14,2%) đã nhiễm bệnh lần thứ 3 trong tháng 11, điều này cho thấy nhiều trường hợp tái nhiễm lần 3 có liên quan đến Omicron".

Trước đó các nhà khoa học Nam Phi nói rằng, Omicron có thể gây nguy cơ tái nhiễm gấp 3 lần so với các chủng khác của SARS-CoV-2. Theo nhóm nhà khoa học Nam Phi, Omicron có khả năng né miễn dịch ở người từng mắc Covid-19, nhưng vẫn cần thêm dữ liệu để đánh giá nó tác động thế nào đến miễn dịch do vaccine tạo ra.

Các nhà khoa học cho rằng, số ca Covid-19 ở Nam Phi tăng mạnh gần đây cho thấy sự lây lan của Omicron. Giới chức Nam Phi cho biết, Omicron hiện chiếm tới 74% số mẫu bệnh phẩm được giải trình tự gen ở nước này trong tháng 11. Nam Phi sẽ tiến hành giải trình tự gen thêm nhiều mẫu bệnh phẩm nữa trong thời gian tới để xác định quy mô lây lan thực sự của biến chủng này.

"Thời điểm của những thay đổi này cho thấy nhiều khả năng Omicron là tác nhân chính dẫn đến những thay đổi đó", các nhà nghiên cứu Nam Phi nói. Trước Omicron, Delta là biến chủng trội ở Nam Phi và hiện vẫn là biến chủng trội toàn cầu.

Biến chủng Omicron được phát hiện lần đầu tiên tại Nam Phi và Botswana khoảng giữa tháng 11/2021. Biến chủng này hiện đã lan ra 38 quốc gia, nhưng chưa ghi nhận ca tử vong nào, Tổ chức Y tế Thế giới(WHO) cho biết. WHO nhấn mạnh, phải mất vài ngày đến vài tuần nữa để xác định khả năng lây lan và độc lực của biến chủng chứa lượng đột biến cao bất thường này mặc dù những dấu hiệu ban đầu cho thấy nó dễ lây lan hơn so với các chủng trước của SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, ông Takeshi Kasai, Giám đốc WHO phụ trách khu vực Tây Thái Bình Dương, hối thúc chính phủ các nước nên xem xét lại chiến lược ứng phó Omicron. Kiểm soát biên giới có thể giúp chúng ra có thêm thời gian nhưng tất cả các nước, các cộng đồng cần phải chuẩn bị cho các đợt gia tăng mạnh số ca nhiễm mới thay vì chỉ dựa vào các biện pháp kiểm soát biên giới".

Theo ông Kasai, các nước nên tập trung tiêm chủng đầy đủ cho những người dễ bị tổn thương, tái áp đặt các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang, giãn cách xã hội để giảm nguy cơ lây lan.