Nghi phạm bắt cóc bé trai 7 tuổi đòi tiền chuộc 15 tỉ đồng có nhân thân thế nào?

CHIA SẺ:

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP Hà Nội, trong cuộc họp báo chiều 15-8 đã trả lời câu hỏi về nhân thân của nghi phạm bắt cóc bé trai 7 tuổi đòi tiền chuộc 15 tỉ đồng.
Ngày 15-8, Công an TP Hà Nội đã tổ chức họp báo thông tin ban đầu về vụ bắt cóc trẻ em nhằm tống tiền, xảy ra tại phường Việt Hưng (quận Long Biên, TP Hà Nội) vào tối 14-8. Nghi phạm của vụ án là Nguyễn Đức Trung (SN 1992, quê huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc).


Tại buổi họp báo, nói về nhân thân nghi phạm, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP Hà Nội, cho biết nghi phạm bước đầu khai không có công ăn việc làm; chưa có tiền án, tiền sự. Trong quá trình gây án, đối tượng đã chuẩn bị từ trước nhiều biển số xe giả để thay đổi trong quá trình bỏ trốn và chuẩn bị súng bắn đạn cao su được mua trên mạng.

Nói về quá trình phá án, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng cho biết ban chuyên án gặp muôn vàn khó khăn bởi đây là vụ án khó, thời gian xảy ra vào chập tối và diễn ra rất nhanh. Bên cạnh đó, trong quá trình liên lạc với gia đình, nghi phạm nói chuyện với mẹ cháu bé với giọng rất xã hội, hằn học, đưa ra số tiền không mặc cả "thích tiền hay là thích con" khiến người nhà nạn nhân càng loạn. Ngoài ra, nghi phạm di chuyển đi rất nhiều nơi và nhiều cách "gây sức ép với gia đình và yêu cầu không được báo công an".

"Tôi trực tiếp đến hiện trường và yêu cầu các lực lượng phải nghe theo mệnh lệnh của tôi, không được hoạt động theo cách riêng của mình. Trong xe ô tô đối tượng có súng, thấy lực lượng chức năng ồ ạt tới thì liệu đối tượng có để cho cháu bé an toàn hay không nên chúng tôi phải rất thận trọng. Mục tiêu tiên quyết được chúng tôi quán triệt đó là phải đặt sự an toàn của cháu bé lên hàng đầu" - Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng nói.

Đến thời điểm bắt giữ được đối tượng, lực lượng chức năng đã đảm bảo tuyệt đối an toàn cho cháu bé.
Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng cho biết thêm thời điểm lúc bị bắt, trong súng của nghi phạm có 6 viên đạn. Trong quá trình bị truy bắt, đối tượng bắn 1 viên vào đùi chiến sĩ cảnh sát hình sự Công an quận Long Biên, 1 viên tiếp tục lên nòng.

Đại diện Công an TP Hà Nội nhận định "đây là vụ án hết sức manh động, táo bạo, tinh vi, trắng trợn nên không thể dung tha". Do đó, bằng sự quyết tâm, dứt khoát phải bắt nghi phạm trong đêm ngày 14-8.

"Trên xe, tôi nói người nhà nạn nhân yên tâm sẽ bắt được đối tượng trước 5 giờ. Không thể đợi đến ngày mai và đúng như dự báo đã bắt được đối tượng" - Thiếu tướng Tùng nói.

Trước đó, khoảng 19 giờ 40 phút ngày 14-8, Công an phường Việt Hưng (Long Biên) tiếp nhận tin báo từ gia đình chị Đ.T.H. (trú tại Khu đô thị Việt Hưng) về việc con trai chị 7 tuổi bị một đối tượng nam giới đeo khẩu trang bắt, đưa lên xe ô tô khi đang đi xe đạp tại khu vực gần nhà. Sau đó, chị H. nhận được điện thoại yêu cầu gia đình nộp 15 tỉ đồng để chuộc con.

Sau gần 10 tiếng xuyên đêm, đến khoảng 5 giờ ngày 15-8, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp Công an quận Long Biên và các đơn vị nghiệp vụ đã bắt giữ nghi phạm là Nguyễn Đức Trung (SN 1992, quê huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc), giải cứu thành công cháu bé về với gia đình bảo đảm tuyệt đối an toàn.

Khi bị cảnh sát vây bắt, Trung dùng súng chống trả khiến một cán bộ Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Long Biên đã bị thương. Tuy nhiên sau đó, kẻ bắt cóc đã bị khống chế và bé trai được giải cứu an toàn.